วันอังคารที่ 9 กันยายน 2557
* ่ อาจารย์ตั้งคำถาม 2 คำถาม
question ? ใครเปรียบเด็กเหมือนผ้าข้าว
answer ฌอง ฌาค รุสโซ ( Jean Jacques Rouseeau )
question. ? ใครคือบิดาแห่งวิทยาศาสตร์
answer พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยุ่หัว
ความหมายของวิทยาศาสตร์ ( Science )
วิทยาศาสตร์หมายถึง การศึกษาสืบค้นเเละจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการเเสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการเเละเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบเเบบเเผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความจริงเเละทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
เเนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1,การเปลี่ยนเเปลง
2.ความเเตกต่าง
3.การปรับตัว
4.การพึ่งพาอาศัยกัน
5.ความสมดุล
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยายาม
3.ความซื่อสัตย์
4.ความมีระเบียบเเละรอบคอบ
5.ความใจกว้าง
บทความจากเพื่อนๆ 5 เรื่อง
1.จุดประกายของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3. วิทย์ - คณิต สำหรับเด้กปฐมวัยสำคัญอย่างไรต่ออนาคตของชาติ
4.เมื่อลูกน้อยเรียนรู้ คณิต - วิทย์ จากเสียงดนตรี บูรณาการ กิจกรรมเพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์น้อย
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การเรียนรุ้ Learning
1.สิ่งที่ครูถามสนทนาโต้ตอบเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรุ้
2.สิงที่เรียนรู้จากนอกห้องเรียนและในห้องเรียน
3.สิงที่ได้จากเพื่อนๆในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Add
ทักษะทางวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้าง
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- ตั้งใจการนำเสนอบทความของเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่นำเสนอบทความมีการเตรียมความพร้อมมาพอสมควร
ประอาจารย์ผุ้สอน
- อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนและให้ความรู้ในเรื่องที่เรียนใช้เทคนิคการสอนโดยการสนทนาถามตอบให้นักศึกษามีส่วนร่วม
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
ตอบลบการสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
ควรมีข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษถ้าหาได้มากกว่านี้ก็จะยิ่งดีขึ้นนะคะ
การนำเสนอด้วยMind Mapอาจเพิ่มเติมการขยายความรู้ออกไปอีกจะดีมากและใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ