วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 4
 วันอังคารที่  9 กันยายน 2557
* ่ อาจารย์ตั้งคำถาม  2 คำถาม
  question ?  ใครเปรียบเด็กเหมือนผ้าข้าว
  answer     ฌอง ฌาค รุสโซ ( Jean Jacques Rouseeau )
  question.  ? ใครคือบิดาแห่งวิทยาศาสตร์
  answer      พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยุ่หัว
ความหมายของวิทยาศาสตร์ ( Science )
วิทยาศาสตร์หมายถึง การศึกษาสืบค้นเเละจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการเเสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการเเละเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบเเบบเเผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความจริงเเละทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
เเนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1,การเปลี่ยนเเปลง
2.ความเเตกต่าง
3.การปรับตัว
4.การพึ่งพาอาศัยกัน
5.ความสมดุล
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยายาม
3.ความซื่อสัตย์
4.ความมีระเบียบเเละรอบคอบ
5.ความใจกว้าง
 
 บทความจากเพื่อนๆ 5 เรื่อง
1.จุดประกายของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3. วิทย์ - คณิต สำหรับเด้กปฐมวัยสำคัญอย่างไรต่ออนาคตของชาติ
4.เมื่อลูกน้อยเรียนรู้ คณิต - วิทย์ จากเสียงดนตรี บูรณาการ กิจกรรมเพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์น้อย
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การเรียนรุ้   Learning
1.สิ่งที่ครูถามสนทนาโต้ตอบเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรุ้
2.สิงที่เรียนรู้จากนอกห้องเรียนและในห้องเรียน
3.สิงที่ได้จากเพื่อนๆในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


Add
ทักษะทางวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้าง



ประเมินตนเอง
 - เข้าเรียนตรงต่อเวลา
 - ตั้งใจการนำเสนอบทความของเพื่อนๆ

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่นำเสนอบทความมีการเตรียมความพร้อมมาพอสมควร

ประอาจารย์ผุ้สอน
 - อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนและให้ความรู้ในเรื่องที่เรียนใช้เทคนิคการสอนโดยการสนทนาถามตอบให้นักศึกษามีส่วนร่วม

วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมการเรียนครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 2 กันยายน  2557
กิจกรรมวันนี้
*อาจารย์เปิดบล็อกให้ดู และให้คำแนะนำในการทำบล็อกที่ต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

* ให้นักศึกษามานำเสนอบทความที่ได้ไปศึกษามา มาพูดให้เพื่อนฟัง
เรื่องวิทยาศาสตร์และทดลองของเด็ก
เรื่องภาระกิจตามหาใบไม้
เรื่องการแยกเมล็ดพืช
เรื่องเจ้าลูกโป่ง


*อาจารย์ได้อธิบาย คุณลักษณะตามวัยของเด็ก 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษา
ปฐมวัย พ.ศ. 2546



เด็กอายุ 3 ปี
เด็กอายุ 4 ปี
เด็กอายุ 5  ปี
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนและแตกต่าง
-บอกชื่อของตนเองได้
-ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
-สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ
-สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
-บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
-พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
-สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคต่อเนื่อง
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-บอกความแตกต่าง ของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่างจำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
-บอกชื่อ นามสกุล และ อายุ ของตนเองได้
-พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
-สนทนาโต้ตอบบอกเล่าเป็นเรื่องราวได้

 


       Mild Map

บทความของเพื่อนๆ
1.วิทยาศาสตนร์และการทดลอง ผู้เขียน ดร.วิทยา
2. กระบวนการสืบเสาะวิทยาศาสตร์ที่บูรณาการคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
3. เรื่องแม่เล็กของเด็กชายชอบจากโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย
4. การแยกประเภคของเมล็ด

ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย และจดบันทึกสิ่งที่ได้รับ อย่างละเอียด

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนนำเสนอบทความแต่ละเรื่องมีความน่าสนใจ และเป็นความรู้
- เพื่อนๆส่วนใหญาเข้าเรียนตรงเวลา

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายลายละเอียดบล็อกให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจอีกครั้งอย่างละเอียด
- อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน





วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 26 สิงหาคม 2557
   วันนี้เป็นการเข้าสู่เนื้อหาบทเรียนชั่วโมงเเรก อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถามเเละร่วมเเสดงความคิดเห็นจากคำถามของอาจารย์ เเละร่วมกันสรุปเนื้อหาการเรียนจาก Powerpoint ที่อาจารย์ได้นำเสนอ
คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
ปฐมวัยกับวิทยาศาสตร์
1.ทำไมถึงเรียกปฐมวัย เพราะเราเรียนสาขาปฐมวัย เพราะปฐมวัยเกี่ยวข้องกับรายวิชา เพราะเราต้องเรียนรุ้เด็กปฐมวัย
2. เครื่องมือในการเรียนรุ้วิทยาศาสตร์
 -คณิตศาสตร์ ( ภาษา - คณิต )
3. เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 -วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กจริงหรือไม่จริงเพราะเด็กชอบอยากรุ้อยากเห็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเด็กสามารถทำได้คือพัฒนาการ
 -ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม
ไม่อยากเพราะสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก เช่น อยากรู้ อยากลอง ของเด็ก
-ควรให้เด้กอนุบาลเรี์ยนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร
ทดลอง
4. วิทยาศาสตร์
ความหมายของมนุษย์ ที่จะเรียนรู้และเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวเอง
5. การเรียนรู้
คือ การเปลี่ยงแปลงพฤติกรรม
6. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
คือ การเอาตัวรอดบนโลกนี้
7.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด้กปฐมวัยมีความสำคัญโดยที่เป็นการส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจอยากรู้ อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว การที่เด้กได้รู้จักสิ่งต่างๆ ทำให้เด็กเข้าใจในสิ่งที่สงสัย เข้าใจโลกที่อยู่ ซึ่งสงผลให้พัฒนาการความคิด รุ้จักหาคำตอบแบบวิทยาศาสตร์ เด็กมีประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ จะช่วยส่งเสริมและพัมนาการเด็กในด้านต่างๆ ดังนี้
 1. สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง
 2. ได้ประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับชีวิต
 3. มีทักษะในด้านกการสังเกต
 4. รู้จักแก้ปัญหาโดยมีผู้ใหญ่ช่วยเหลือ
 5. มีความรู้พื้นฐานจากการได้สืบค้น
 6. มีการพัฒนาด้านประสาทสัมผัสที่ 5 
ความหมายของการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด้กปฐมวัย ไม่แตกต่างจาก ความหมายของวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งเน้นที่กระบวนการและผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ แต่เด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นๆ เนื่องจากเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้ดังนั้นจึงเป็นการกระทำโดยอาศัยพื้นฐาน เบื่องต้นทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กเกิดความเรียนรุ้เกี่ยวกับความจริงต่างๆรอบตัวเอง

การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำทักษะกระบวนการคิดการตัดสินใจและการเรียนรู้จากเนื้อหาและรายละเอียดในวันนี้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไปปรับเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไป

การประเมินตนเอง
แต่งกายถูกระเบียบ
เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
ตั้งใจทำ My Mapping สรุปความรู้ที่ได้

การประเมินเพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลา
โัดยส่วนใหญ่เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน และ จดบันทึกสิ่งต่างๆที่ได้รับ

การประเมินอาจารย์ผุ้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา
อะิบายการทำ My Mappingอย่างละเอียดและน่าสนใจให้กับนักศึกษา

ความรุ้เพิ่มเติม
การสร้าง My Mapping ให้น่าสนใจ และ น่าอ่าน


บันทึกกิจกรรมการเรียนครั้งที่ 1 
วันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2556
   อาจารย์เเจกเเนวการสอนเเละอธิบายเนื้อหาของรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ข้อตกลงเเละกฎกติกาของห้อง
1.เเต่งกายเรียบร้อยเป็นไปในเเนวทางเดียวกัน
2.เข้าเรียนตรงต่อเวลา
3.มีมารยาทในการเรียน
4.พูดจาไพเราะ
5.มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่

ผลลัพธ์การเรียนรู้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1,มีความซื่อสัตย์ สุจริต เเละเสียสละ
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองเเละส่วนรวม
3.เคารพสิทธิเเละรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านความรุ้ 
1.สามารถอธิบายหลักการ ความสำคัญ เเนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้
2.วิเคาระห์เเละเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาสาสตร์สำหรับเดปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
3.อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
4.วิเคราะห์และเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
5.ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
6.วิเคราะห์ และเลือก สื่อ อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้      ตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม ( มุมประสบการณ์ ) ได้อย่างเหมาะสม
7.อธิบายบทบาทของครูและออกแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
 ด้านทักษะทางปัญญา
1.คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
2.ประยุกต์ความรู้เพื่อนำใช้ในการออกแบบและวางแผนจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
3.สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการนำไปพัฒนาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
 ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1.ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไข้เมื่อพบปัญหา
2.แสดงบทบาทผู้นำและผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
3.รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม
 ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้เทคโนโลยีสารานเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 ด้านการจัดการเรียนรุ้
1.;วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรุ้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
2.เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน การสักเกตการสอนแบบต่างๆการสังเกตพฤติกรรมผุ้เรียน การสัมภาษณ์หรือพุดคุยกับผู้มีประสบการณ์ การทำแผนการสอน การผลิตสื่อประกอบารสอนการทดลองสอนเเละการจัดเเหล่งประสบการณ์การเรียนรู้ให้เเก่เด็กปฐมวัย

การนำไปประยุกต์ใช้
นำประสบการณ์เเละข้อเสนอเเนะ ติชมจากอาจารย์ผู้สอนไปปรับใช้ในการเรียนรู้

ประเมินตนเอง
เเต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา

ประเมินเพื่อน
เพื่อนเเตงกายไม่เหมือนกัน
บางคนเข้าเรียนสาย

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
ให้ข้อเสนอเเนะในการเรียนรายวิชานี้
ประสบการณ์เรียนรู้ที่ดีเเละการนำไปปรับใช้

ความรู้เพิ่มเติม
มคอ.มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา