วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกกิจกรรมการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2557 

ในวันนี้อาจารย์ได้นัดให้ทุกกลุ่มนำเสนอเเผนการเรียนรู้ในเเต่ละหน่วย เเละเตรียมความพร้อมในการนำเสนอเเผนการสอน โดยกลุ่มของดิฉันสอนหน่วยกบ ในวันที่ 3 เรื่องวัฎจักรชีวิตของกบ

วัตถุประสงค์ (Objective)
1. บอกกำเนิดของกบได้
2. บอกความเจริญของกบได้
3. เคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางกบได้
4. เกิดความสนุกสนาผ่อนคลาย

สาระที่ควรเรียนรู้
1.  วงจรชีวิตของของกบ
1.2การเจริญเติบโจ
1.3 การกำเนิดของกบ

ประสบการณ์(Experience)สำคัญ
ด้านร่างกาย - เคลื่อนไหวร่างกายเลียนแบบกบ
ด้านอารมณ์ - เกิดความเพลิดเพลินสนุกสนาน ผ่อนคลาย
ด้านสังคม    - มีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
ด้านสติปัญญา -  เกิดความคิดและจินตนาการ

กิจกรรม(Activity)การเรียนรุ้
ชั้นนำ 1. ครูและเด้กร่วมกันร้องเพลงกบและใช้ถามเกี่ยวกับ
ชั้นสอน 1. ครูพาเด็กออกไปดูบ่อกบภายนอกห้องเรียน
2. ครูตั้งคำถามเด็กๆว่าดูแล้วเห็นอะไรบ้าง
3. ครูพูดรวบรวมสิ่งที่เด็กเห็นและพร้อมพูดถึงลำดับการเจริญเติบโตของกบพร้อมชาร์ดออกมาให้เด็กดู
ชั้นสรุป 1. ครูให้เด็กนั่งท่าผ่อนคลาย จากนนั้นครูให้เด็กอภิปราย เรื่องวัฐจักรของกบ

สื่อ/แหล่งเรียนรู้(Instruction media)
-ชาร์ตวงจรกบ 
- เพลงกบ
- เครื่องเคาะจังหวะ
- แหล่งการเรียนรุ้นอกห้อง

การวัดและประเมิน (Evaluate)
1. สังเกตการตอบคำถามจากวงจรชีวิตของกบ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกาย
3. สังเกตการจำแนกประเภทของกบ
4. สังเกตอารมณ์ สีหน้า ท่าทาง

การบูรณาการ(integration)
 -พละศึกษา 
 -วิทยาศาสตร์
 -ภาษา

ข้อเสนอเเนะจากอาจารย์ผู้สอนหลังการนำเสนอเเผน
-อาจารย์ให้ปรับเเก้ขั้นสอนโดยหลังจากที่ให้เด็กๆไปดูบ่อกบเเล้วกลับมาที่ห้องเรียนอาจจะให้เด็กๆร่วมกันบอกสิ่งที่เด็กๆเห็นจากบอกกบเเล้วครูก็บันทึกข้อมูลเเล้วนำมาเชื่อมโยงเเละอธิบายวัฎจักรของกบเเต่ละขั้นเเละขณะอธิบายก็ใช้คำถามร่วมปลายเปิดร่วมด้วยเพื่อฝึกให้เด็กๆได้ลองคิดเเละใช้ประสบการณ์ของเด็กที่ได้สัมผัสมา 
-อาจจะใช้นิทานร่วมในการอธิบายวัฏจักรของกบ 
-ให้เด็กมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมการสอนให้ได้มากที่สุดโดยเน้นกระบวนการคิดเเละการเรียนรู้ของเด็ก

เเผนการสอนของกลุ่มอื่น
หน่วยกล้วย 
ขั้นสอนก็จะสอนให้เด็กๆรู้จักวิธีการถนอมกล้วยโดยการเเปรรูปเพื่อให้เก็บไว้รับประทานได้นานโดยทำเป็นกล้วยฉาบหรือกล้วยตาก เพื่อยืดอายุการบริโภค 



หน่วยข้าว
ขั้นสอนจะสอนให้เด็กนำข้าวมาประกอบอาหารตามที่เด็กๆชอบ ทั้งข้าวเหนียว เเละซูชิ เเล้วมีหลายหน้าให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการทำ ฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเองเรียนรูเลักษณะของข้าวเเต่ละอย่าง




หน่วยไข่
ขั้นสอน จะสอนให้เด็กรู้จักรูปทรงของไข่ ซึ่งบูรณาการไปถึงคณิตศาสตร์ เเละการนำไข่มาประกอบอาหารหรือนำไข่มาเเปรรูปเพื่อให้เก็บไว้บริโภคได้ยาวนาน เเละประโยชน์ของไข่ที่เด็กๆควรรู้




ประเมินตนเองหลังการเรียน
-รับฟังเเละจำข้อเสนอเเนะจากอาจารย์ในการเขียนเเผนเเละการสอนเเผนในเเต่ละขั้น ในวันนี้ดิฉันเเละกลุ่มของดิฉันก็ได้สอนเเผนตามความเข้าใจอาจจะไม่ตรงตามกระบวนการเเละไม่ถูกต้องเท่าที่ควรเเต่จะนำข้อเสนอเเนะเเละความรุ้เพิ่มเติมจากอาจารย์ไปปรับปรุงเเก้ไข เเละปรับใช้ในครั้งต่อไปค่ะ 

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆเเต่ละกลุ่มมีความพร้อมในการนำเสนอเเผนไม่มากเท่าที่ควรเพราะตื่นเต้นเเละอาจจะขาดความพร้อมเเละเเต่ละกลุ่มก็ไม่ได้นำเเผนการสอนไปให้อาจารย์ตรวจทานก่อนการสอนเเผนในชั้นเรียน
เเต่บางกลุ่มก็ทำได้ดีพอสมควร 

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์พยายามนำความรู้เรื่องการเขียนเเผนมาให้นักศึกษาเข้าใจเเละเขียนเเผนถูกต้องทุกกลุ่มเเต่เป็นความพิดพลาดของนักศึกษาที่ไม่ไขว่คว้าเเละเข้าไปปรึกษาอาจารย์ก่อนดำเนินการสอนเเผน เเต่อาจารย์ก็เปิดโอกาสให้เเต่กลุ่มที่เตรียมสื่อในการสอนมาออกมานำเสนอเเผนการสอนพร้อมให้ข้อเสนอเเนะ ปรับปรุงเเก้ไขให้ถูกต้องชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น